Nét mới của ngành giáo dục mầm non

Thông qua các hội thi hấp dẫn, chất lượng dạy và học trong cấp học mầm non ở Núi Thành được nâng cao. Trong ảnh: Hội thi “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”.Ảnh: ĐOÀN ĐẠO

Thông qua các hội thi hấp dẫn, chất lượng dạy và học trong cấp học mầm non ở Núi Thành được nâng cao. Trong ảnh: Hội thi “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”.Ảnh: ĐOÀN ĐẠO

Thông qua nhiều cuộc thi hấp dẫn dành cho cán bộ quản lý, giáo viên, trẻ mẫu giáo và cả phụ huynh, ngành giáo dục mầm non huyện Núi Thành đã thay đổi hiệu quả trong việc quản lý, dạy và học.
Những hoạt động thiết thực
Theo ông Bùi Quốc Biểu - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Núi Thành, từ cuối năm 2014 đến nay, ngành giáo dục mầm non của huyện đã tổ chức 3 cuộc thi gồm thi giáo viên giỏi, thi ứng dụng công nghệ thông tin và hội thi “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”. Đó là một nét mới của ngành học mầm non huyện trong việc nâng cao chất lượng dạy và học thông qua những hoạt động thiết thực. Trung tuần tháng 4.2015 vừa qua, ngành giáo dục mầm non huyện tổ chức Hội thi “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, thu hút hơn gần 300 thí sinh là giáo viên, học sinh và phụ huynh được đông đảo khán giả đến theo dõi, động viên cổ vũ nhiệt tình. Chị Phạm Vũ Uyển (phụ huynh của cháu Nguyễn Phạm Ánh Dương - học sinh Trường Mẫu giáo Sơn Ca) vừa theo dõi phần thi aerobic của con vừa chia sẻ: “Lần đầu tiên các cháu nhỏ có được một sân chơi lớn đầy bổ ích thế này, không riêng gì các cháu thấy vui mà chính các bậc phụ huynh cũng vui lây. Đến trường các cháu được vui chơi cùng các hoạt động như thế này sẽ giúp các cháu thể hiện năng khiếu, thêm được nhiều kỹ năng hoạt động xã hội”.
Ngành giáo dục mầm non huyện Núi Thành có 18 trường mẫu giáo công lập với tổng số 311 giáo viên, cán bộ quản lý. Trong đó có 180 cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ đại học và trên đại học, tỷ lệ đạt chuẩn trên 98,7%. Năm học 2013 - 2014, các trường mẫu giáo trên địa bàn huyện đã đảm bảo thể chất và trí lực cho 2.173 trẻ khi tiếp tục bước vào lớp Một. Năm học 2014 - 2015, 18 trường mẫu giáo chăm sóc, giáo dục cho 5.288 trẻ, trong đó trẻ 3 tuổi có 1.340 em, trẻ 4 tuổi là 1.601 em và trẻ 5 tuổi là 2.347 em.
Qua trò chuyện, nhiều phụ huynh còn cho biết thêm, theo dõi cuộc thi họ cũng thu nạp được nhiều kiến thức bổ ích trong việc nuôi dạy con cái qua các phần thi kiến thức về chăm sóc, giáo dục trẻ. “Hội thi là biện pháp để đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời sự quan tâm, phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội sẽ gắn chặt thêm trong việc cùng chăm sóc, giáo dục trẻ một cách tốt nhất” - ông Bùi Quốc Biểu đánh giá. Trước đó, Hội thi ứng dụng công nghệ thông tin trong cán bộ quản lý giáo dục mầm non từ ngày 6.3 đến ngày 31.3 cũng diễn ra hấp dẫn với các phần thi trực tuyến qua mạng và thi trắc nghiệm bằng giấy hay hội thi giáo viên giỏi cấp huyện cũng được tổ chức, thu hút hàng trăm cán bộ quản lý, giáo viên ngành giáo dục mầm non tham gia. Theo nhiều giáo viên ngành mầm non, năm học 2014 - 2015 là năm học mà ngành giáo dục mầm non huyện có nhiều hoạt động sinh động hơn thông qua các hội thi. Điều này, đã tạo nên không khí phấn chấn, tích cực thi đua nâng cao năng lực dạy học trong toàn thể cán bộ, giáo viên của ngành.
Hiệu quả từ những hội thi
Cô giáo Trần Thị Hồng - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Sơn Ca cho biết: “Các hội thi của ngành giáo dục mầm non trong năm học này thật sự hấp dẫn do không nặng về hình thức nên mọi người thấy thú vị khi tham gia. Đó là cơ hội để thi thố kiến thức nhưng cũng là dịp nâng cao năng lực của giáo viên mầm non thông qua việc ôn luyện cũng như khi tham gia hội thi. Riêng với cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đã giúp bản thân tôi và nhiều cán bộ quản lý, giáo viên nâng cao được năng lực quản lý của mình”. Theo cô giáo Hồng, các câu hỏi mà ban giám khảo đưa ra đều bổ ích, thiết thực với công việc quản lý giáo dục mầm non. Đồng quan điểm, cô giáo Trần Thị Liên - giáo viên Trường Mẫu giáo Hoa Sen cho rằng, thông qua các cuộc thi như vậy giáo viên sẽ có nhiều cơ hội nâng cao kiến thức, khả năng dạy học. Đồng thời những sân chơi như vậy sẽ tạo nên tinh thần thi đua sôi nổi trong ngành và sự hứng thú trong công việc dạy học sau mỗi cuộc thi.
Theo ông Bùi Quốc Biểu, các hội thi như là một biện pháp khác để đánh giá thực chất hơn công tác quản lý, công tác dạy và học ở các trường mầm non. Việc đánh giá chất lượng dạy và học thường thông qua các cuộc kiểm tra chuyên môn, chuyên đề của nhà trường và Phòng GD&ĐT huyện. Và hiện nay, Phòng GD&ĐT huyện cũng linh hoạt hơn trong việc đánh giá này thông qua các hội thi để giảm bớt sự căng thẳng, tạo nên không khí vui tươi trong cấp học mầm non. Đây cũng là hành động cụ thể nhất trong việc thực hiện chuyên đề trọng tâm của năm học 2014 - 2015 là “Giáo dục phát triển vận động”. Đồng thời đó cũng là cách để tuyên truyền xã hội quan tâm hơn cho cấp học này. Hiểu hơn về công việc giáo dục mầm non, đó không đơn thuần là “giữ trẻ” mà là giáo dục, chăm sóc trẻ theo khoa học nhằm phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, hạn chế tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em.

 

Tác giả bài viết: ĐOÀN ĐẠO

Nguồn tin: Báoo Báo Quảng Nam