Tiếng Việt    Tiếng Anh  
Thứ tư 24/04/2024 Trang nhất » Trang chủ » GIÁO DỤC NÚI THÀNH » Tiểu học
Chào mừng các bạn đến với Website Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam

Liên kết

             
     Văn bản                 DS cán bộ

 
            
 Lịch công tác          Album ảnh

 

Tin Giáo dục


Phong trào thi đua




Thống kê truy cập

Đang truy cập : 86


Hôm nay : 22212

Tháng hiện tại : 805360

Tổng lượt truy cập : 15425537

Tin vắn Giáo dục Núi Thành

Phụ huynh trường TH Lê Văn Tám rất quan tâm đến Thông tư 30/2014 - Đánh giá HS tiểu học

Phụ huynh cùng tham gia trong buổi tuyên truyền An toàn giao thông của trường

Phụ huynh cùng tham gia trong buổi tuyên truyền An toàn giao thông của trường

Phụ huynh học sinh trường TH Lê Văn Tám đang rất quan tâm đến Thông tư 30/2014 về Đánh giá học sinh tiểu học.

         Phụ huynh học sinh trường TH Lê Văn Tám đang rất quan tâm đến Thông tư 30/2014 về Đánh giá học sinh tiểu học. Nhiều phụ huynh đã vào trang web violet Lê Văn Tám của trường đọc  và trao đổi với Ban giám hiệu để tìm hiểu về Thông tư 30.

1_500_33

Phụ huynh cùng tham gia trong buổi tuyên truyền An toàn giao thông của trường

              Một số băn khoăn của phụ huynh cũng chính là băn khoăn của giáo viên, như đánh giá theo Thông tư 30/2014, học sinh không phải chịu áp lực về điểm số, và sự so sánh thì liệu các em có thiếu động lực trong học tập không? Và nhận xét thường xuyên như vậy liệu học sinh có chăm học, tiến bộ không? Và phụ huynh liệu có biết con em mình học thế nào không? (vì trước đây về nhà ai cũng có câu hỏi đầu tiên “hôm nay con được mấy điểm” và phụ huynh hay có sự thưởng, phạt, và có điểm số phụ huynh cũng dễ giúp đỡ hơn)...

2_500_25

                      Hình ảnh HS khối lớp 5 trong tiết chào cờ đầu tuần của trường

              Khó khăn lớn đối với GV vì quen đánh giá bằng điểm số, nay chuyển sang đánh giá thường xuyên chỉ bằng nhận xét. Nhận xét như thế nào?, lớp thì đông học sinh, lấy thời gian đâu để nhận xét?... Hơn nữa, làm thế nào để đưa ra được lời nhận xét ngắn gọn, súc tích, khách quan, trung thực mà lại không trùng lặp, nhàm chán?

3

                                        Giờ học môn Toán của lớp 4A

                  Về công tác quản lý, BGH phải làm thế nào để phát hiện và giúp đỡ kịp thời những giáo viên có nhận xét qua loa, chung chung mang tính hình thức? Hoặc việc khen thưởng học sinh sẽ thực hiện thế nào khi kết quả của học sinh chỉ có 2 mức: hoàn thành và chưa hoàn thành (đối với học tập), hoặc đạt và chưa đạt (đối với năng lực và phẩm chất)?...

          Để giải đáp phần nào những băn khoăn lo lắng đó, Phòng GD&ĐT Núi Thành đã tổ chức 7 lớp tập huấn, từ ngày 6/10 đến hết ngày 14/10/2014 (mỗi lớp 2 ngày) cho tất cả BGH, GV 25 trường TH trên toàn huyện.

 4_500_16

                                    Trình bày phần thực hành của nhóm sau khi thảo luận

         Các lớp tập huấn đều thông qua các hoạt động theo mô hình trường học mới Việt Nam: tự nghiên cứu văn bản, trải nghiệm, thực hành, làm việc cá nhân, thảo luận trong nhóm. Đặc biệt là sự tương tác, đưa ra nhiều tình huống, trao đổi, gợi mở giữa các nhóm với báo cáo viên, các câu hỏi đã được chính các nhóm thảo luận và tự giải đáp trong thời gian tập huấn. Nhiều băn khoăn, lo lắng về thực hiện nội dung của Thông tư 30/2014 phần nào đã được giải tỏa.

         Thực hiện cách đánh giá học sinh theo thông tư 30/2014 nhằm giúp cho mỗi giáo viên tự thay đổi, điều chỉnh phương pháp dạy học một cách linh hoạt, đây là yếu tố hết sức quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Chuyển từ đánh giá xếp loại bằng điểm số (TT32), qua (TT30) đánh giá bằng định lượng (nhận xét thường xuyên) và định tính (điểm kiểm tra cuối học kì I và cuối năm học) là để giúp học sinh học tốt hơn. Nhận xét đó có thể bằng “lời nói”, hoặc là “viết”, do giáo viên quyết định và vận dụng một cách linh hoạt.

 5_500_08

Các học viên chăm chú theo dõi phần trình bày của nhóm bạn để tham gia ý kiến

          Qua tập huấn, giáo viên đã nắm được điều quan trọng là nhận xét thường xuyên phải mang tính chính xác, kịp thời, khích lệ được học sinh, và hướng dẫn giúp các em biết được những hạn chế và cách khắc phục, không so sánh giữa học sinh này với học sinh khác…, tạo cho các em thấy hứng thú học tập. Cách đánh giá theo Thông tư 30/2014, không chỉ ghi nhận kiến thức học sinh đạt được, mà còn đánh giá quá trình học sinh có được kiến thức và vận dụng kiến thức ấy như thế nào.

             Để có nhận xét mang tính trung thực, khách quan và hiệu quả đối với học sinh thì giáo viên phải dựa vào chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu của bài học, 3 năng lực, 4 phẩm chất. Đồng thời giáo viên hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá mình và đánh giá bạn, khuyến khích phụ huynh tham gia đánh giá học sinh.

                Thông tư 30/2014 trao quyền chủ động rất lớn cho giáo viên, cho nhà trường, nhất là trong đánh giá định kì (giáo viên ra đề kiểm tra), trong tổng hợp đánh giá (GVCN phối hợp với các GV dạy bộ môn, GV chuyên cùng tham gia. GVCN là người ghi tổng hợp vào học bạ). Cũng chính vì vậy, đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải thật công tâm với nghề, vì mọi hành động cẩu thả, thiếu công bằng, thiếu chính xác trong đánh giá nhận xét của giáo viên sẽ có sự nhìn nhận, đánh giá của chính học sinh, đồng nghiệp, phụ huynh và của cả cộng đồng.

Tác giả bài viết: Trần Thị Kiều Thái

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hệ thống điều hành - Tác nghiệp






THI TOÁN QUA MẠNG

Công ty Phú Bình Pro thiết kế web tại Quảng Nam




Đăng nhập

Thành viên đăng bài

Thăm dò ý kiến

Theo bạn Phòng GD-ĐT huyện Núi Thành cần có website này?

Rất cần thiết

Cần thiết

Chưa cần thiết

Sao cũng được

Liên kết Website

Thiết kế bởi Công ty thiết kế web Phú Bình Pro